Ikigai – Quan niệm sống hạnh phúc của người Nhật

Bạn đã từng nghe qua Ikigai – quan niệm sống hạnh phúc của người Nhật Bản chưa? Với Ikigai, mỗi buổi sáng của bạn sẽ tràn đầy hứng khởi và niềm vui đấy!

0
50
Trong một thế giới lý tưởng, việc thức dậy mỗi sáng đóng vai trò như cách con người khởi động bộ máy năng lượng để chuẩn bị cho một ngày mới. Tuy nhiên, thực tế thì không phải lúc nào cũng như vậy. Ít nhiều gì cũng có những lần bạn thức dậy với trạng thái mệt mỏi hoặc tinh thần xuống dốc. Và thật bất ngờ là có một công cụ tuyệt vời có thể giúp đỡ bạn đấy! Ikigai – quan niệm sống hạnh phúc của người Nhật sẽ hoàn toàn khiến mỗi buổi sáng của bạn tràn đầy năng lượng tích cực, hoặc đơn giản, khiến mỗi buổi sáng thức dậy của bạn không còn nặng nề như trước nữa. Cùng tìm hiểu về lối sống thú vị này nhé!
Quan niệm Ikigai được giải thích rõ ràng trong quyển sách Awakening Your Ikigai của Ken Mogi và quyển Ikigai: The Japanese Secret to a Long and Happy Life của tác giả Hector Garcia. Các ví dụ của Ikigai thường xoay quanh những lĩnh vực thuộc về bản sắc xã hội, như công việc và gia đình, nhưng hàm ý của nó sâu xa hơn thế nhiều. Nó giúp bạn tìm được mục đích sống, lý do mà bạn đang thực hiện các công việc hàng ngày. Sở thích, tình bạn hay đam mê du lịch đều là một thành phần của Ikigai.
Ikigai 1

Ảnh: Well + Good

Về cơ bản, cốt lõi của Ikigai là lấp đầy thời gian của bản thân bằng những công việc bạn yêu thích để khiến việc thức dậy của bạn trở nên dễ dàng hơn. Ikigai có thể được chia nhỏ thành một ma trận, nơi tình yêu, đam mê, sự nghiệp, trách nhiệm, điểm mạnh của bạn sẽ giao nhau tại một điểm giữa và đó chính là Ikigai của cuộc đời bạn. Do đó, việc kết hợp những quan điểm này vào thói quen hàng ngày cũng khiến buổi sáng thức dậy của bạn không còn nhàm chán hay vô vị nữa. Trong quyển sách của mình, Mogi đã nói: “Bạn nên hiểu rằng tâm trạng của bạn có thể được thay đổi qua những niềm vui nhỏ xíu. Trong thực tế, một khi bối cảnh nào đó thay đổi, não bạn sẽ thích nghi với nó và kéo theo sự thay đổi tâm trạng theo chiều hướng tích cực hơn trong một thời gian ngắn”.
Vậy nên, nếu bạn vẫn còn trì hoãn việc thức dậy, có thể đã đến lúc bạn suy nghĩ lại về bản thân, về những động lực thúc đẩy bạn từ bên trong. Dưới đây sẽ là một vài mẹo cơ bản để bạn kích hoạt Ikigai của cuộc đời mình.
1. Thức dậy và lắng nghe cơ thể bạn nói gì
Ikigai 2

Ảnh: Well + Good

Nếu am hiểu về văn hóa Nhật Bản, bạn sẽ nghe về Radio Taiso (Rajio Taisou) – một bài tập thể dục của người Nhật với lịch sử hơn 90 năm. Dù ngày nay, hầu hết những người tham gia vào bài tập thể dục này đều là người già nhưng đây vẫn được chọn làm đại diện tiêu biểu cho tinh thần chính của Ikigai. Điều quan trọng nhất trong bài tập này là không có cách làm nào đúng hay sai cả, chỉ cần bạn thật sự tận hưởng khoảnh khắc đó thì thậm chí việc bạn chỉ ngồi yên một chỗ để nghỉ ngơi cũng không thành vấn đề. Khác với không khí trong các phòng tập gym hiện đại, bạn luôn bị trói buộc trong trạng thái căng thẳng khi không thể bắt kịp bài tập của các huấn luyện viên. Ở đây, “một vài người giữa chừng mới tham gia tập, nhiều người còn bỏ về khi bài tập chưa kết thúc” và chuyện đó là hoàn toàn bình thường, Mogi giải thích trong quyển sách của mình.
Vì vậy, nếu việc tập squat hay cardio lúc rạng sáng khiến bạn chỉ muốn trở lại chiếc giường thân thuộc thì hãy chuyển nó sang buổi chiều và tìm cho bạn một hình thức khác để khởi động buổi sáng nhé! Hãy làm điều gì mà bạn thích, đi dạo trong công viên, hay thực hiện vài động tác đơn giản tại giường cũng được. Bằng cách đó, bạn sẽ thức dậy với tâm thế vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn sự uể oải mà bạn đang chịu đựng hàng ngày.
2. Thưởng thức bữa sáng theo ý thích
Ikigai 3

Ảnh: Unsplash

Bạn có hiểu được cảm giác khi bạn đã chuẩn bị một bữa ăn thật ngon lành, và bạn cứ liên tục nghĩ về nó cho đến khi bạn được thưởng thức nó chưa? Bạn có thể đem cảm giác đó vào bữa sáng nếu bạn muốn mỗi sáng thức dậy không còn là điều mệt mỏi nữa.
“Dù bạn đang ở bất kỳ đâu trên thế giới này, nếu bạn tự tạo cho mình một thứ gì đó bản thân yêu thích ngay từ lúc thức dậy (ví dụ cà phê hoặc sô cô la), chất dẫn truyền thần kinh dopamine sẽ được giải phóng trong não bạn và tăng cường các hoạt động của cơ thể (thức dậy) để bạn được nhanh chóng tiếp cận với điều bạn yêu thích (cà phê và sô cô la)”, Mogi viết trong sách của mình.
Thực đơn bữa sáng hoàn toàn phụ thuộc vào bạn, nhưng nếu bữa sáng càng đáng mong chờ thì bạn càng có thêm lý do để thức dậy, phải không? Một tô phở, một dĩa cơm tấm, hay một bữa sáng lành mạnh cho cả gia đình nghe vẫn tuyệt vời chứ nhỉ?
3. Dành thời gian cho các mối quan hệ trước tiên
Ikigai 4

Ảnh: Well + Good

Hãy giơ tay nếu bạn thường xuyên hẹn hò cà phê cùng bạn bè vào dịp cuối tuần. Trên tinh thần của Ikigai, sẽ ra sao nếu bạn bắt đầu một ngày mới với 20 phút đi cà phê cùng cô bạn thân của mình nhỉ? Đó chính là cách làm của người Nhật Bản, họ thường chơi “shogi” (một loại cờ của Nhật) vào buổi sáng như một cách để khuấy động ngày mới cùng bạn bè của mình.
Tất nhiên, không thể đảm bảo bạn cùng những người bạn có thể thức dậy sớm hơn để la cà cà phê cùng nhau. Nhưng những việc đơn giản như nhắn tin với cô bạn hoặc gọi điện thoại nói chuyện với mẹ vào sáng sớm cũng đảm bảo buổi sáng của bạn đã được lấp đầy tinh thần tích cực của Ikigai rồi, phải không?

The Elle

BÌNH LUẬN