Đó chính là vùng đất dữ Wind River thuộc dãy núi tuyết Rocky ở phía Tây bang Wyoming nước Mỹ, trong câu chuyện phim cùng tên.
WIND RIVER- KHU ĐỊNH CƯ NGƯỜI DA ĐỎ
Với khoảng 20 đỉnh núi trong tổng cộng hơn 40 đỉnh núi có tên riêng trong dãy núi Rocky thuộc vùng Wind River, đây còn là nơi có hai khu rừng quốc gia Shoshone và Bridger-Teton khá lớn, bao gồm ba khu vực cực kỳ hoang dã. Về phương diện địa lý, không có nơi nào ở Bắc Mỹ ít có sự biến đổi tự nhiên như vậy trong thế kỷ vừa qua, như thể toàn bộ chất nguyên thủy cuối cùng còn sót lại trên trái đất đã tề tựu về vùng đất này. Mặt khác, dường như cũng không có nơi nào ở nước Mỹ thời đương đại đã phải chịu nhiều đau buồn đến vậy, từ những thay đổi đã xảy ra cho chính người dân địa phương, phần lớn là người da đỏ bản địa.
Bởi lẽ, vùng rừng núi hẻo lánh này của bang Wyoming đã được chính phủ Mỹ xác lập là vùng định cư của người da đỏ. Đây là nơi mà chết chóc có cảnh sắc tự nhiên từ sự đối kháng của thời tiết với con người. Nơi mà nghiện ngập và giết người còn kết liễu cuộc sống của người ta nhiều hơn các căn bệnh ung thư của thời đại. Nơi mà hãm hiếp được xem là nghi thức đưa các cô gái trẻ đến hành trình trở thành phụ nữ. Và là nơi mà luật pháp vẫn thường được thay thế bằng luật rừng.
Bộ phim “Wind River” (tựa tiếng Việt: “Vùng đất tử thần”) đã góp phần khám phá những tàn dư hữu hình nhất của biên giới nước Mỹ, về phương diện con người thực địa đang sinh sống, không phải từ các con số thống kê trên các số liệu đo đạc của bản đồ. Bộ phim cũng đồng thời chỉ ra thất bại lớn nhất của chính phủ Mỹ về việc định đặt khu vực định cư của người da đỏ, như với Wind River hoang dã nơi dãy núi Rocky cực kỳ hẻo lánh thuộc bang Wyoming.
WIND RIVER- TỘI LỖI HỒN NHIÊN Ở VÙNG ĐẤT BỊ THẾ GIỚI LÃNG QUÊN
Ở một phong cách cá nhân nhất về hình thức kể chuyện, phim giống như một nghiên cứu về việc làm thế nào một con người vượt qua bi kịch của đời sống khắc nghiệt mà không bắt buộc phải “đóng” lại điểm kết thúc nào đó của đời mình, bằng cái chết. Trên bình diện rộng, phim giống như một nghiên cứu về hệ quả của việc chính phủ Mỹ đã ép người dân [da đỏ] đến sống ở một vùng đất chưa bao giờ vốn dĩ được dành cho cuộc sống đúng nghĩa.
“Wind River” là một bộ phim thuộc thể loại Hình sự- Hành động, với câu chuyện về một nữ tân binh đặc vụ FBI là Jane Banner (Elizabeth Olsen) được chính phủ cử đến vùng định cư của người da đỏ nơi dãy núi tuyết Rocky khu Wind River thuộc bang Wyoming, điều tra về cái chết của một cô gái trẻ tại địa phương. Cô quyết định “bắt nhóm” với một người thợ săn Cory Lambert (Jeremy Renner) có vẻ gắn bó mật thiết với cộng đồng bản địa nơi này, và dường như đang bị ám ảnh dai dẳng với quá khứ không ngủ yên của chính mình. Họ cùng đào bới vấn đề, và cùng đối đầu với những “gương mặt” thủ ác, vốn dĩ cũng đồng thời là nạn nhân của bản năng chính mình, từ tội lỗi hồn nhiên phát sinh ở nơi dễ dàng bị thế giới lãng quên…
WIND RIVER- KHÚC VĨ THANH CỦA BỘ BA PHIM BIÊN GIỚI MỸ THỜI HIỆN ĐẠI
Đạo diễn Taylor Sheridan là một biên kịch từng được đề cử giải Oscar. Bộ phim “Wind River” là tác phẩm đầu tiên mà anh đảm nhận vai trò đạo diễn từ kịch bản mình viết. Đây được Taylor Sheridan xem như phần kết của bộ ba phim có chủ đề khám phá biên giới Mỹ thời nay. Bắt đầu với ổ dịch bạo lực xuyên suốt biên giới Mỹ và Mexico trong “Sicario” (tựa tiếng Việt: “Ranh giới”, phát hành tại Việt Nam từ 18/09/2015), tiếp đến là tập trung vào xung đột giàu nghèo ở vùng Comancheria của Tây Texas trong “Hell or High Water” (tựa tiếng Việt: “Không lùi bước”, phát hành tại Việt Nam từ 11/11/2016), và “Wind River” (tựa tiếng Việt: “Vùng đất tử thần”, khởi chiếu tại Việt Nam từ 08/09/2017) là chương cuối, như một vĩ thanh của loạt bộ ba phim về chủ đề biên giới Mỹ.
Với sự tham gia diễn xuất của Jeremy Renner và Elizabeth Olsen, bộ phim “Wind River” đã được giới thiệu chính thức tại Liên hoan phim Sundance 2017, vốn dĩ là một trong những Liên hoan phim Độc lập lớn nhất thế giới. “Wind River” cũng đã nhận được đề cử giải Camera Vàng tại Liên hoan Cannes 2017 vừa qua, đồng thời chiến thắng giải Đạo diễn xuất sắc trong hạng mục “Un Certain Regard” (Một góc nhìn đặc biệt) tại LHP Cannes cùng năm. Đây là một hạng mục trong danh sách tuyển chọn chính thức của Liên hoan phim Cannes hàng năm, nhằm công nhận các tài năng trẻ, nhất là để khuyến khích các tác phẩm mới, mang tính đột phá về quan điểm nghề.
Phân loại phim tại Việt Nam: NC 18 (No Children 18/ Không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi)
Khởi chiếu tại Việt Nam từ 08/09/2017.
Ngọc Diễm/ Theo Starzone