Đây được xem là triển lãm thời trang đúng nghĩa lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến của giới mộ điệu, và đánh dấu một cột mốc mới của ngành công nghiệp thời trang Việt Nam còn non trẻ. Với 120 mẫu thiết kế thời trang vintage archive được VFA sưu tầm trong suốt thập kỉ qua, đại diện của những cốc mốc thời kì vàng son của thời trang của thế kỉ trước, “Beauty of Yesterday” mang đến sự trải nghiệm đậm nét về văn hoá, lịch sử, tôn giáo, kiến trúc, mỹ thuật và cái nhìn chi tiết về sự thay đổi và phát triển của thời trang để từ đó người xem có thể trân trọng quá khứ, thấu hiểu hiện tại và sáng tạo tinh hoa của tương lai.
Sáng ngày 06/07 tại Bảo tàng mỹ thuật TP HCM đã diễn ra buổi họp báo công bố Triển lãm thời trang “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua”. Có mặt tại buổi họp báo là sự hiện diện của Giám đốc Học viện thời trang Việt Nam – Vietnam Fashion Academy – Ông Huy Võ, đồng thời là đại diện triển lãm “Beauty of Yesterday”. Nói về triển lãm, ông Huy Võ cho biết: “Ở Việt Nam nhiều người đang tự nhận là đang kinh doanh và yêu thời trang nhưng họ không biết và cũng không có điều kiện để được hiểu các kiến thức cơ bản về ngành công nghiệp này. Hơn nữa, mặc dù được xem là một ngành công nghiệp thời trang đang phát triển nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự có một nền giáo dục nghiêm túc về ngành công nghiệp này. Điều này luôn khiến chúng tôi trăn trở. Với Beauty of Yesterday, VFA mong muốn mang đến những kiến thức chuyên sâu về thời trang, từ đó góp phần nâng tầm giá cuộc sống người Việt và mang đến một trải nghiệm văn hoá, nghệ thuật, lịch sử, thời trang đúng nghĩa. Hơn nữa, VFA luôn mong muốn tìm kiếm và kết hợp ngôn ngữ tinh hoa những chuyên gia, bảo tàng nghệ thuật trong nước và quốc tế để có thể mang đến không chỉ là Beauty of Yesterday mà còn là những sự kiện và trải nghiệm khác biệt, chuyên môn và đúng nghĩa dành cho người Việt trong tương lai gần”.
Nguồn cơn sự trăn trở của VFA để tổ chức nên triển lãm “Beauty of Yesterday” mở đầu cho loạt sự kiện chuyên môn đúng nghĩa, mang giá trị giáo dục và ý nghĩa xã hội trong tương lai. Đầu tiên, hãy cùng đặt ra câu hỏi “Có điều gì xảy ra trong suốt 100 thời trang từ 1890 – 1990?”. Đây hoàn toàn là một kiến thức hoàn toàn không khó để tìm kiếm nếu bạn đang sở hữu một thiết bị công nghệ có kết nối internet ở thời đại 4.0. Những điều quan trọng, đằng sau những hình ảnh, những bài viết đủ nguồn gốc ở trên Google bạn có thực sự biết cách chọn lọc và hiểu những gì mà mình đang đọc hay không?
Khi đến với triển lãm “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua”, quan khách sẽ phải tìm kiếm thông để kiểm chứng những gì mà VFA trưng bày để tái hiện lại cả một bức tranh lịch sử thời trang trong một thế kỉ là đúng hay sai. Liệu những kiến thức về một nền văn hoá đã qua mà triển lãm mang lại có thực sự hữu dụng hay không? Người xem hoàn toàn có thể chất vấn, đối đáp và tranh luận không chỉ VFA mà còn là bản thân của triển lãm. Như vậy, triển lãm “Beauty of Yesterday” là một cuộc đối thoại hai chiều mà ở đó người xem hoàn toàn có thể tự chủ nói lên tiếng nói của mình và họ tự nhận thức được sự quan trọng của việc tìm hiểu, nghiên cứu kĩ càng trước khi bắt tay vào việc làm và kinh doanh thời trang.
Điều thứ hai mà triển lãm muốn nhấn mạnh chính là việc góp phần định hình lối tư duy của thế hệ trẻ trong việc học tập và con đường nghiệp tương lai sau này trong ngành thời trang. Có một sự thực rằng, thời trang Việt Nam chỉ mới đang hình thành từ khoảng 20 năm trước và bắt đầuphát triển ồ ạt trong khoảng 5 năm trở lại đây. Với một nền kinh tế đang thị trường hoá rất nhanh đã thể hiện ra rất rõ tính chuyên môn hoá của từng cá thể. Đi kèm với đó, cần phải hiểu rằng sự phát triển của nghề thời trang phải được bắt nguồn từ đam mê, tình yêu mãnh liệt và sự cấu thành của hai thứ: chuyên môn và trải nghiệm. Từ đó, sau nhiều năm lao động và trau dồi mới có thể phát triển thành ngành thời trang và chính những kiến thức chuyên môn đó mới có thể bổ trợ cho sự phát triển của ngành. Tuy nhiên, trong khi một sinh viên thời trang ở nước ngoài có thể mất rất nhiều năm để có thể đi lên từng bước một thì ở Việt Nam, sau khi ra trường với một vài bộ sưu tập thì nhiều bạn trẻ đã có thể tự xưng là nhà thiết kế. Họ đang bị nhầm lẫn giữa việc cố gắng tạo ra các sản phẩm chất lượng hay chỉ gồng mình xây dựng và duy trì dấu ấn cá nhân. Số đông nhiều người nghĩ rằng chỉ cần mặc đẹp hay có gout là đã có thể làm thời trang. Điều này hoàn toàn sai. Vì vậy, thông qua triển lãm “Beauty of Yesterday”, VFA với tư cách là một tổ chức giáo dục chuyên môn có sự liên kết với các chuyên gia đầu ngành về mỹ thuật, thời trang, kiến trúc trong nước, Đông Nam Á, hay quốc tế mong muốn định nghĩa lại tư duy đúng đắn cho người trẻ. Như vậy, khi họ đã nắm vững được kiến thức thì mới có thể làm và kinh doanh thời trang đúng nghĩa và gặt hái thành công.
Ngoài ra, thời trang là sự kết nối, giao thoa giữa tất cả các ngành nghề. Đó chính là một giá gốc trường tồn theo thời gian và đại diện cho sự phát triển của một nền văn hoá. Dĩ nhiên, thời trang chứa đựng chuyên môn vững chắc mới có thể nâng cao giá trị, nâng tầm thương hiệu. Với suy nghĩ đó, VFA sẵn sàng đầu tư cho những tài năng Việt – những người có kiến thức chuyên môn và cũng có khả năng hoà nhập, tiếp thu những tinh hoa của các chuyên gia và nền kinh tế thế giới. Do đó, thông qua chuỗi hoạt động chuyên biệt như workshop, phòng chiếu phim nghệ thuật, các tác phẩm diễn hoạ,… trong triển lãm “Beauty of Yesterday”, đây là cơ hội để người xem có thể tự chiêm nghiệm và thu nhận thêm nhiều kiến thức, thông tin chính xác về lĩnh vực thời trang. Bên cạnh đó, VFA mong muốn tạo ra được thói quen và giáo dục mọi người tự tìm tòi nghiên cứu, cũng như khơi dậy óc sáng tạo và tinh thần tự giác khám phá kho tàng kiến thức sâu rộng về ngành. Bởi vì chỉ khi bạn kiến tạo được cho mình một nền tảng căn bản vững chắc thì mới có thể sáng tạo tinh hoa và thành công trong sự nghiệp của mình.
Lịch sử 100 năm thời trang được tái hiện rõ nét trong triển lãm “Beauty of Yesterday” “Chúng tôi không thể ngồi lên cỗ máy thời gian để du hành về quá khứ nhưng chúng tôi có thể đem quá khứ hiển diện ở thực tại”. Đó chính là mục đích và điều tuyệt vời nhất mà VFA cũng như triển lãm “Beauty of Yesterday” mang lại cho giới mộ điệu. Ở Việt Nam, rất ít người có thể nhìn thấy, cảm nhận rõ nét về các chi tiết, màu sắc, cách cắt xẻ, may đo và hoàn thiện một thiết kế thời trang ở đời thực. 120 sản phẩm là bộ sưu tập được VFA sưu tầm trong suôt hơn một thập kỉ . Với những tuyệt tác của những nhà mốt hàng đầu như Dior, Valentino, Lacroix, Yves Saint Laurent, Mugler,… Đặc biệt, VFA Yesterday Now Tomorrow sẽ là series được tổ chức mỗi năm một lần với sự hỗ trợ của các bảo tàng tại Việt Nam, các bảo tàng thời trang, nghệ thuật, kiến trúc ở nước ngoài bằng mối quan hệ của ông Huy Võ và các đối tác.
Ngoài ra nằm trong khuôn khổ triển lãm còn có buổi ba workshops gồm Made in Vietnam by Vũ Thảo vào ngày 08/07, Understand Luxury Fashion by Bùi Linh Chi, Lê Thu Thuỷ, Nghĩa Nguyễn và Nga Đặng vào ngày 11/07 và Understand Construction by Huy Võ sẽ diễn vào 13/07. Đặc biệt, nghệ sĩ Nancy Riegelman cũng sẽ giảng dạy về nghệ thuật diễn hoạ thời trang và trưng bày các tác phẩm của mình trong triển lãm “Beauty of Yesterday” từ ngày 04, 05 và 06/07.
Cùng với sự đồng hành của Nplus và ngân hàng Standard Charter Priority , Vietnam Fashion Academy cũng đã nhận được những sự trợ giúp rất lớn để có thể mang đến một sự kiện có ý nghĩa cho cộng đồng những tín đồ yêu thời trang Việt. Sự hỗ trợ từ Pernod Ricard cho các sản phẩm rượu cao cấp, nhà hàng Opus mang âm hưởng Việt Nam hiện đại, nhà hàng Le Corto mang đậm phong vị của nước Pháp cũng đã mang đến những đêm tiệc Gala Dinner và Summer Party sang trọng, đẳng cấp. Ngoài ra, triển lãm “Beauty of Yesterday” cũng vinh dự nhận được sự đồng hành cùng thương hiệu mỹ phẩm Phần Lan Inglot và Sudest – Đông Nam Film. Cùng với sự tài trợ hoa trang trí cao cấp đến từ Pad Me De Fleur và Dalat Flowers, VFA mong muốn có thể mang đến một trải nghiệm cao cấp hoàn hảo, sang trọng nhất ở Việt Nam trong triển lãm “Beauty of Yesterday” cùng các đối tác cao cấp. Từ đó, VFA cùng “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” mong muốn rằng mọi người nếu đã yêu thời trang thì cũng có thể trân trọng quá khứ, hiểu biết hiện tại và sáng tạo tinh hoa; để rồi những con người trong tương lai sẽ tiếp tục mơ những giấc mộng mà chúng ta đã từng.
Và cuối cùng, chúng tôi tin rằng: Nếu bạn vẫn đang miệt mài google thông tin về những show diễn thời trang vừa mới diễn ra gần đây, bạn có bao giờ nghĩ mình đang mải mê tìm kiếm quá khứ hay thực tại. Nếu là hiện tại, tôi khuyên bạn hãy đứng dậy và bước ra cửa hàng của thương hiệu đó bởi tất cả mọi thứ đều được trưng bày ngay trước mắt. Còn nếu bạn đang muốn nhìn về quá khứ lịch sử, bạn hãy thử nghĩ rằng nếu thập niên 1920s là thời kì của Gastby và tại sao lại là Gastby mà không phải một phong cách nào khác. Đó chính là VĂN HOÁ THỜI TRANG – thứ mà triển lãm “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” đang mang lại cho bạn.
Hãy tự đặt câu hỏi cho chính mình: “BẠN CÓ HIỂU VỀ THỜI TRANG HAY CHƯA?” – Chúng tôi hẹn bạn ở buổi tiệc Thank You Party vào ngày 21/07 để cùng bàn luận và chia sẻ suy nghĩ cùng nhau
nhé.
Triển lãm thời trang “Beauty of Yesterday – Vẻ đẹp của ngày hôm qua” sẽ chính thức diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM từ ngày 06/07 – 14/07. Đêm tiệc Gala Dinner khai mạc triển lãm với sự tham gia của những khách mời VVIP cùng các ngôi sao hàng đầu như Hồng Nhung, Mỹ Linh, Võ Hoàng Yến, Minh Tú, Trúc Diễm, Diễm My 9x,… cũng sẽ được diễn ra vào lúc 19h30 tối 06/07 hứa hẹn sẽ là một bữa tiệc thời trang đúng nghĩa.
Thi Thi/ Theo Starzone