NTK Nguyễn Công Trí tiết lộ “người bí ẩn” kết nối anh với ekip của siêu sao Katy Perry

Vừa qua, nhà thiết kết Nguyễn Công Trí tiếp tục gây bất ngờ khi nữ ca sĩ nổi tiếng Katy Perry lựa chọn những thiết kế của anh trong tour lưu diễn mới nhất Witness.

0
646

NTK Nguyễn Công Trí đã có những chia sẻ thú vị về việc hợp tác với ekip của siêu sao Katy Perry.

1)  Mới đây trong tour diễn vòng quanh thế giới, Katy Perry đã chọn Nguyễn Công Trí thiết kế trang phục cho cô. Quá trình nữ ca sĩ tìm đến anh diễn ra như thế nào?

Đây là câu hỏi nhiều nhất và cũng như điều thắc mắc nhiều nhất mà mọi người muốn biết khi thấy tôi được cộng tác lần này với tour diễn của Katy Perry. Khi vừa có tin trên trang instagram của Katy Perry hastag tên Nguyễn Công Trí, nhiều bạn phóng viên đã điện thoại cho tôi và hỏi liền câu này, để trả lời câu hỏi này, tôi phải hỏi ý kiến và chờ sự đồng ý của nhân vật quan trọng này chấp thuận thì tôi mới được tiết lộ. Và đến hôm nay tôi đã được đồng ý, có thể nêu tên người tốt đã giúp tôi lần này đó chính là chuyên gia trang điểm bậc thầy Hùng Văn Ngô tại NewYork. Cách đây 2 năm tôi đã gặp Hùng Văn Ngô thông qua 1 người bạn, từ đó trở đi chúng tôi vẫn giữ liên lạc và trao đổi những thông tin vui trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Tôi càng học thêm được từ Hùng sự làm việc nghiêm túc bất kể ngày đêm theo tiêu chuẩn quốc tế và lòng nhiệt thành tạo cơ hội cũng như giúp đỡ những tài năng trẻ . Khi đủ hiểu con người và đủ biết tính cách của tôi khi làm việc, Hùng đã yên tâm và giới thiệu tôi với ekip của Katty Perry. Đó là cơ hội mà tôi và ekip phải nổ lực để không vuột khỏi tầm tay, chúng tôi cố gắng hết sức bất kể ngày đêm để hoàn thành tất cả những yêu cầu, những thay đổi dù là nhỏ nhất của ekip Katty Perry  cho đến khi họ đồng ý tất cả. Thông qua bài phỏng vấn này, một lần nữa tôi và ekip Nguyễn Công Trí xin gửi lời cảm ơn to lớn và chân thành nhất đến chuyên gia trang điểm quốc tế Hùng Văn Ngô, người đã kết nối cho tôi một cơ duyên lớn được cùng làm việc với Katty Perry.

2) Theo anh, điều gì đã khiến Katy Perry chọn anh giữa hàng trăm nhà thiết kế nổi tiếng thế giới?

Khi vừa được Hùng Văn Ngô kết nối với stylist của Katty Perry, chúng tôi gần như là người sẽ được chọn và tôi phải gửi những thông tin của mình để họ xem xét. Tôi nghĩ họ cũng xem qua những BST của tôi đã làm trước đây trong các show diễn tuần lễ thời trang quốc tế. Và cũng may mắn cho tôi vì trước đó Rihhana cũng đã mặc trang phục do tôi thiết kế trong 1 dự án quảng bá giày của cô ta, nên cũng góp thêm 1 phần cho cơ hội tôi được chọn để họ yên tâm làm việc. Tiếp đến là tôi phải kí vào hợp đồng bảo mật quốc tế do bên Katty gửi sang. Sau khi kí xong thì tôi nhận được kịch bản chương trình hơn 140 trang, đầy đủ các hạng mục và chi tiết. Chưa hết, chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần như Hùng báo trước, được chọn làm việc là 1 chuyện, nhưng những gì tôi và ekip mình trong quá trình làm mà không đạt yêu cầu về mọi mặt thì cũng sẽ bị loại ra khỏi cuộc này. Song song với đội của tôi thì cũng có nhiều nhà thiết kế lớn khác cũng đang thực hiện cho Katy. Đó là áp lực rất lớn của tôi.

4)Vì sao anh chọn chất liệu hoàn toàn của Việt Nam để làm đồ cho Katy mà không sử dụng vải nhập để đảm bảo chất lượng?

Trong khuôn khổ thời gian quá cấp bách như vậy. Tôi và ekip mình không thể phụ thuộc vào việc phải bay sang các nước khác để tìm kiếm vật liệu cho phong phú . Trong khi đó, những nguyên vật liệu VN xung quanh tôi có thể thay thế  được. Tôi phải suy nghĩ và dùng nó vào các thiết kế một cách hoàn hảo nhất. Ví dụ để cho có những thước voan oganza đen chấm bi trắng, chúng tôi tìm ko có trên thị trường loại vải siêu đẹp có chấm bi nhìn thật xịn, nên chúng tôi buộc phải thêu từng chấm bi một trên hơn hàng chục mét vải để thay thế dùng làm bèo…

Bên cạnh đó ngày giờ gửi mẫu sang để cho Katty Perry thử theo từng đợt phải đúng chính xác, nếu trang phục không có mặt kịp đúng giờ thử thì xem như bị loại thôi.

5)Trước Katy Perry, Rihanna cũng đặt hàng một thiết kế của Em Hoa để chụp bộ sưu tập mới của cô. Vóc dáng của ca sĩ không như người mẫu, lại còn phải làm việc từ xa, anh gặp khó khăn gì khi làm đồ cho họ?

Thực sự rất khó khăn khi thực hiện trang phục cho một khách hàng từ xa, nhất là trong ngành may mặc biểu diễn. Vóc dáng khác nhau, khác model không phải là điểm khó, cái khó là tôi chỉ có được số đo 3 vòng và chiều cao thôi. Phần còn lại thì ekip kỹ thuật bên chúng tôi tiên đoán bằng hình và tự quyết. 4 bộ gửi qua thì chỉ có 1 bộ vest cần chỉnh sửa lại tí xíu. Tìm kiếm và tạo nên chất liệu cho phù hợp, cho kịp thời là điều mà chúng tôi phải “vắt chân lên cổ mà chạy”. Ekip của họ rất kĩ, đính đá pha lê loại nào, kích thước bao nhiêu, có bao nhiêu cạnh vát viên đá, giá tiền viên đá bao nhiêu họ đều gửi hình ảnh qua mail 1 cách đầy đủ nhất.Việc chuyển phát nhanh ở VN qua Mỹ đến bây giờ cũng là 1 rào cản khó khăn mặc dù là làm với các hãng vận chuyển lớn. Chúng tôi cứ lo lắng từng giờ đếm ngược cho đến giờ Katty thử mà hồi hộp.

6)Theo anh thiết kế thời trang cho ca sĩ có những nguyên tắc gì?

Nguyên tắc thì nhiều lắm, cho ca sĩ ở VN thì vô số kể. Còn đối với nghệ sĩ quốc tế thì đây là lần đầu đối với tôi. Tôi cũng có thêm ít kinh nghiệm sau lần này. 1 ví dụ thôi, mỗi kiểu thiết kế thì tôi phải làm 2 bộ, xem như có 1 bộ dự phòng vậy.

Nữ ca sỹ Katy Perry là người tiếp theo lựa chọn mẫu thiết kế của NTK Công Trí cho chương trình quan trọng của chính cô.

7)Khi nhận lời thiết kế, anh hoàn toàn tự do sáng tạo hay phụ thuộc vào ý thích của từng ca sĩ?

Khi nhận lời thiết kế và kí hợp đồng bảo mật xong, tôi phải đọc kịch bản của tổng đạo diễn hơn 140 trang, đầy đủ các hạng mục từ âm thanh, ánh sáng đến việc biến đổi sân khấu các kiểu. Hình ảnh sẽ chiếu lên màn hình vào  bài nào, ánh sáng sẽ biến chuyển ra sao ..vv…Phần trang phục phải theo đường dây kịch bản, style và màu sắc nào để phù hợp với background và ánh sáng sân khấu. Kiểu dáng thì  2 bên trao đổi dựa trên câu chuyện, đưa ra những gợi ý và lên thiết kế , vẽ lại chi tiết, duyệt lại mọi thứ và tiến hành làm mẫu. Chọn và quyết định chất liệu nào cũng có khá nhiều thay đổi, quay hình chuyển động chất liệu gửi qua cho họ xem. Đánh đèn vào chất liệu xem hiệu quả lấp lánh ra sao..vv… Mọi thứ rất kĩ lưỡng để tránh sai sót hay không đúng ý, ko đúng hình dung của cả ekip . Tôi thấy rất thích thú vì mình cứ làm việc như những ngày đầu được học, vì như bạn biết, làm việc thiết kế sáng tạo trong 1 quy trình chung của cả 1 chương trình quốc tế lớn như vậy và để họ hài lòng không phải là chuyện dễ. Nếu cuối cùng, Katty Perry không hài lòng, không thích và không mặc thì đó là quyết định của cô ấy và bạn cũng không chắc chắn trang phục mình làm được cô ta mặc. Nhưng mọi việc ngược lại và rất phấn khởi thuận buồm xuôi gió đối với tôi.

8) Công Trí sớm nổi tiếng với cái danh là nhà thiết kế của ca sĩ từ những năm đầu của thập niên 2000. Một số ý kiến cho rằng, nhiều nhà tạo mẫu thiết kế trang phục cho các ngôi sao ca nhạc để đánh bóng tên tuổi. Anh nghĩ sao về điều này?

Tôi nghĩ đó là điều tất nhiên. Ngày xưa tôi đã là vậy và bây giờ đa phần các bạn thiết kế trẻ VN đều làm vậy. Những ngôi sao ca nhạc luôn là người tạo cảm hứng và hỗ trợ rất nhiều cho các nhà thiết kế thực hiện ý tưởng. Làm việc với ca sĩ Hồ Ngọc Hà trước đây cho tôi thêm nhiều kinh nghiệm và xảo thuật trong nghề, Hà rất thông minh trong việc biến chuyển tình thế, tôi học được nhiều. Ngoài ra người ca sĩ giúp quảng bá tên tuổi NTK đến khán giả 1 cách nhanh nhất. Tôi không ngần ngại giấu giếm gì khi nói bây giờ tôi cũng tìm cơ hội và làm vậy với các ngôi sao ca sĩ tầm vóc quốc tế là lẽ tất nhiên. Làm việc để đi lên một cách chính thống không dễ dàng gì, đòi hỏi phải có nghề, có tài năng và sự đam mê cộng với sự nhẫn nại và đặc biệt là may mắn nữa.

9)Từ bộ sưu tập Em Hoa nhận được nhận xét tích cực trên Vogue, nay lại nhận được sự tin tưởng của ca sĩ quốc tế, Công Trí đang từng bước đưa Việt Nam lên bản đồ thời trang của thế giới. Thành công của anh là do đâu?

Tôi không dám nhận trách nhiệm mình phải đưa Việt Nam lên bản đồ thời trang thế giới, có thể đó là chiếc áo quá rộng so với tôi. Tôi chỉ muốn cho mọi người nhìn thấy 1 nhà thiết kế tuy không được đào tạo chính quy nhưng với niềm đam mê, khao khát làm nghề, dám suy nghĩ, mơ ước và từng bước từng bước thực hiện giấc mơ, vượt qua bao chông gai cạnh tranh mà vẫn nhẫn nại đi lên một cách chính thống nhất. Một cá thể với suy nghĩ và việc làm tích cực thì hy vọng sẽ có 1 tập thể vững mạnh. Tôi vẫn hy vọng 1 thế hệ kế nhiệm tôi cũng nghĩ vậy.

10) Từ bộ sưu tập đầu tiên đến No.10, người ta thấy cả 10 BST của anh hoàn toàn khác nhau, biến hóa khôn lường từ phom dáng đến chất liệu. Trong khi mỗi nhà thiết kế đều định hình phong cách riêng, anh lại không như vậy. Tại sao?

Ai cũng nhận ra sự khác biệt trong 10 BST của tôi mà tôi thì lại ít có cơ hội chia sẻ điều thú vị này. Đối với thương hiệu Nguyễn Công Trí, tôi làm vì niềm đam mê và hầu như phi lợi nhuận.Tôi đặt ra 1 kế hoach cho mình cách đây gần 10 năm rằng: mỗi năm thương hiệu Nguyễn Công Trí cho ra đời 1 BST được đánh theo số thứ tự, đến nay đã là BST số 10 rồi. Mỗi BST tôi sẽ thử nghiệm 1 phong cách và có 1 thông điệp khác nhau. Tôi muốn mình tự học và tự chơi với nó. Tôi luôn thay đổi và muốn làm mới mình với thương hiệu Nguyễn Công Trí này. Có thể trong năm sau tôi sẽ có 1 triển lãm để trưng bày 10 BST này như đúc kết cho 1 chặng đường 10 năm đã qua. Sau đó, thương hiệu Nguyễn Công Trí sẽ không cho ra đời 1 BST được đánh số nào nữa, mà là 1BST với khái niệm về thời trang mới lạ và nghệ thuật hơn. Không dừng lại chỉ là trang phục để mặc nữa. Tôi tiếp tục sáng tạo và rong chơi với thương hiệu Nguyễn Công Trí này.

Bên cạnh đó, tôi có thương hiệu Công Trí dành cho các quý cô quý bà, những người phụ nữ thành đạt trong cuộc sống. Tháng 11 năm ngoái, thương hiệu Công Trí đã trình làng BST Thu Đông 2016 tại Hà Nội ” Cô gái của kẻ lạ và tôi”. Và tháng 11 năm nay, thương hiệu Công Trí sẽ tiếp tục cho ra mắt BST Thu Đông 2017 tại VNIFW Hà Nội. Thương hiệu Công Trí đa phần là những trang phục mặc cho các dịp lễ hội, các sự kiện đặc biệt trong cuộc sống. Chúng tôi hướng đến sự phong phú trong chất liệu, màu sắc và đặc biệt đề cao các kỹ thuật tạo form dáng sang trọng với những đường cắt che đi khuyết điểm cho các quý cô. Bên cạnh đó những chi tiết thêu, đính kết thủ công đạt tiêu chuẩn Haute couture là một thế mạnh trong các thiết kế của thương hiệu Công Trí.

11) Không có phong cách riêng, anh muốn khán giả nhớ đến một Công Trí thế nào?

Đối với thương hiệu Nguyễn Công Trí, mọi người sẽ mãi nhớ đến những câu chuyện rất đời thường, được dạo chơi và thăng hoa trong khu vườn nghệ thuật bởi 1gã đam mê vẽ tranh bằng lụa là vải vóc. Những cái tên ” LÚA”, ” EM HOA” sẽ mãi để lại cho khán giả biết đến thời trang hơn những khái niệm chỉ là quần là áo.

Đối với thương hiệu Công Trí, đến tháng 11 này là mùa thứ 2 chính thức giới thiệu trên sàn VNIFW đến với người tiêu dùng. Như những nét đặc sắc đã nói trên, thì mọi dấu ấn khác không gì chính xác bằng nhận định và kết luận của người xem.

12)Thời trang, ngoài cái khó về tìm tòi chất liệu, cách thiết kế thì còn khó ở việc nuôi cảm xúc. Điều gì đã giúp anh luôn giữ được lửa và tình yêu trong suốt 17 năm làm nghề để có nhiều bộ sưu tập cảm xúc như vậy?

Đối với những người đam mê với nghề thì cho dù bất cứ nghề gì họ cũng yêu và luôn sống chết trong thứ tình yêu đó. Tôi cũng không ngoại lệ. Luôn có những vui buồn, trăn trở trong nghề và cũng bao phen sống chết cùng nó. Tôi luôn nhìn vạn vật xung quanh mình bằng những góc nhìn đẹp và trìu mến, để từ đó tôi có thể yêu và lấy nó làm chất xúc tác cho những BST của tôi.

Thi Thi/ Theo Starzone

BÌNH LUẬN